Lý do nên làm hồ thủy sinh trong nhà?

Lý do nên làm hồ thủy sinh trong nhà? | Hồ cá hải sản cát tường

Thứ Ba, 8 tháng 8, 2017

Lý do nên làm hồ thủy sinh trong nhà?

Cuộc sống hiện đại xô bồ khiến cho không gian sống của chúng ta cũng bị tác động, các giá trị thiên nhiên bị rơi vào lãng quên. Nhằm giúp tăng “sức sống” cho nhà của bạn thì không gì hiệu quả hơn là hãy dành một diện tích nhỏ để xây dựng hồ thủy sinh cây cảnh. Nhiều mẫu thiết kế hồ thủy sinh đẹp có sự phối hợp tuyệt vời giữa nhiều sinh vật phát triển ở bên trong nước, bóng đèn chiếu sáng đa sắc màu… tác động mạnh mẽ lên trên thị giác, giúp cho các bạn thư giãn sau thời gian làm việc vất vả.

Hồ thủy sinh được xem là một trong những giải pháp trang trí tốt, thích hợp với kiến trúc nhà hiện đại.
Ở thông tin dưới đây, cùng chúng tôi thảo luận những vấn đề khi thiết kế và thi công hồ thủy sinh nhé!

1. Hồ thủy sinh là gì?


Thực ra, hồ thủy sinh cũng là một dạng hồ cảnh y như những hồ nuôi cá bình thường. Điểm khác biệt chính là trong hồ còn trồng thêm nhiều loài cây cảnh sống bán cạn hay là hoàn toàn sống bên trong nước.

Không ít bạn chia sẻ rằng, nếu đã “lỡ” phải lòng thú chơi này thì rất khó để bỏ qua. Dù ngắm cây cảnh không phải việc gì đặc biệt nhưng chuyện nhìn từng đàn tôm cá bơi xung quanh gốc bonsai nhìn kỹ lạ hơn nhiều.
Mẫu hồ thủy sinh tam giát


2. Lý do nên thiết kế hồ thủy sinh trong nhà?

Nguyên do đầu tiên khiến nhiều người lựa chọn thiết kế hồ thủy sinh đó là vì chúng làm cho không gian nhà trở nên đẹp hơn. Hiện nay, hầu hết khách hàng quyết định chọn lắp đặt hồ thủy sinh ở phòng khách với nhiều mẫu khác nhau. Nếu như ngôi nhà của bạn rộng rãi, nhớ thiết kế hồ thủy sinh rất lớn với hệ sinh vật phong phú. Còn khi mà diện tích nhà các bạn nhỏ hẹp, một hồ thủy sinh để bàn khi được chăm chút cẩn thận đã đủ gây được ấn tượng với bất kỳ người nào rồi đấy.

Nguyên do thứ hai tất nhiên phải nhắc tới giá trị giải trí của hồ thủy sinh. Trong thời đại ngày nay nhiều áp lực, việc xây dựng một hồ thủy sinh đẹp và vui vẻ ngắm nhìn chúng chắc chắn sẽ giúp cho tinh thần bạn được giải tỏa đi nhiều.

Nguyên do thứ ba, hãy nói về giá trị kinh tế. So với việc mua chim cảnh, cá cảnh, chó cảnh… thì làm hồ thủy sinh ở trong nhà có vốn đầu tư ít hơn. Những dạng hồ thủy sinh mini hay hồ thủy sinh treo tường… chiếm ít diện tích và có được giá vừa tầm. Việc chăm sóc cũng chẳng hề khó khăn nên cho dù có là một người bận rộn thì bạn vẫn làm được.

Đối với những bạn yêu thích nghệ thuật bonsai thì có thể chọn loại hồ trên cho ngôi nhà của mình. Thực chất, bonsai trong thiết kế hồ thủy sinh bonsai đều được thiết kế từ các khúc gỗ khô và người chơi sẽ lấy keo để đính chúng lại với nhau. Sau đó họ sẽ tạo kiểu dáng cây theo sở thích riêng và phối hợp thêm vật dụng trang trí. Nếu tay nghề bạn vững thì đảm bảo sẽ giữ được cây bonsai đó trong rất nhiều năm liền.

Ngoài nhiều lý do trên thì nhiều bạn lựa chọn thiết kế hồ thủy sinh trong nhà do tin phong thủy. Thi công một hồ thủy sinh phong thủy thích hợp với chủ nhân sẽ giúp cho họ có nguồn năng lượng mới, đem lại phồn thịnh và tài lộc. Rất nhiều ý kiến cho rằng, khi xây hồ thủy sinh theo phong thủy thì số lượng cá có trong hồ cần chọn những con số phù hợp với chủ nhân chẳng hạn như: 1, 4, 6, 9 – Là những con số may mắn. Hơn nữa, đừng đặt hồ bên dưới những nơi đặt tượng và tránh đối diện với bếp lò.

Khi muốn ngôi nhà của các bạn luôn được thoáng mát và ngăn ngừa muỗi thì đừng chần chừ mà chọn dạng hồ trên. Kế hoạch trên thật tuyệt đúng không nào?

3. Một số lưu ý trong thiết kế hồ thủy sinh

+ Nhớ đừng dùng hồ quá nhỏ hay quá lớn để trồng cây thủy sinh. Nếu như bạn thiết kế hồ thủy sinh nhỏ quá mức, điều kiện sinh sống của sinh vật dễ bị gò bó và nhanh nhiễm bẩn. Nếu như các bạn sử dụng hồ quá lớn thì cũng giống như việc kinh nghiệm nuôi trồng thủy sinh phải điêu luyện, cách chăm sóc hồ thủy sinh sẽ vất vả hơn.

+ Thi công hồ thủy sinh chiều cao nên dưới 80 cm. Khi mà cao hơn thì ánh sáng khó chiếu sâu xuống hồ. Việc này sẽ làm hại lớn đến quá trình quang hợp của các thực vật.

+ Những loại cá rất được ưa chuộng hiện nay như là: cá rồng (đại diện cho sự may mắn, mong ước hạnh phúc và phú quý); cá chép koi (ngụ ý của giàu có và thành công); cá chép (crap) (biểu tượng giàu sang)… Mỗi loại cá sẽ có những yêu cầu khác biệt nhau về điều kiện sống, thức ăn… Dù là bạn có ý định xây hồ thủy sinh đá, hồ thủy sinh bán cạn hay hồ thủy sinh âm tường… thì đều cần phải tìm hiểu kỹ cách chăm sóc cho từng loại khác nhau đã nhé!
Hồ cá âm tường trang trí san hô


+ Làm hồ thủy sinh không nên sử dụng nắp để không có khó khăn khi vệ sinh hồ và chăm sóc sinh vật thủy sinh.

+ Thời gian đầu dùng hồ thủy sinh, nhớ không nên trồng quá nhiều loại cây và sinh vật để phòng tránh việc rêu xuất hiện. Thêm nữa, các bạn cần đầu tư thời gian để chăm sóc nó đúng cách. Nhiều mẫu hồ thủy sinh cực đẹp các bạn nhìn thấy trong các hình quảng cáo đều trải qua quá trình chăm sóc rất lâu. Do vậy, nhất định phải kiên nhẫn đấy nhé!

4. 10 bước đơn giản giúp xây hồ thủy sinh đẹp

+ Chọn hồ thủy sinh

Để lựa chọn được loại hồ thích hợp thì trước tiên bạn phải phác thảo kiểu dáng mà các bạn mong muốn. Đặc biệt, hãy lưu ý kỹ những vấn đề chẳng hạn như: nơi lắp đặt bể, các phụ kiện trong bể và vật dụng trang trí. Đặc biệt, phần chân bể khá nặng phải lựa chọn nơi đặt thật vưng vàng.

+ Trải lớp nền

Cây thủy sinh đảm bảo sinh trưởng tốt hơn nếu nó được cung cấp đủ dưỡng chất cần thiết. Khi thi công hồ thủy sinh, hãy trải một lớp phân bón và sỏi đá bên dưới đáy hồ để làm nền. Thêm nữa, lớp nền chính là chỗ sinh sống của những loài vi sinh. Do vậy, việc trải nền là vô cùng quan trọng và ảnh hưởng tới chất lượng hồ của các bạn.

+ Đổ nước vào hồ thủy sinh

Bạn có thể chọn dùng một túi nilon để ngăn vòi nước và để nước chảy dần vào bên trong bể. Dòng chảy của nước khi đó không xới phân lên trên, phòng tránh tình trạng đục nước và không trộn lẫn lớp nền lên.

+ Sắp xếp đá trang trí

Để thực vật thủy sinh rất dễ bám vào đáy bể thì chúng ta nên đặt thêm một vài viên đá trang trí. Hãy đặt đá theo đúng ý thích của các bạn để tạo nên vẻ khác biệt cho hồ nhé!

+ Gắn cây xanh vào trong bể

Hãy chọn những loại cây xanh mà các bạn thích thú và phụ thuộc theo yêu cầu của cây để bố trí nó ở nơi thích hợp bên trong hồ. Để có thể làm được điều này, các bạn hãy xem qua một vài kiến thúc về điều kiện phát triển của chúng. Hơn nữa, bạn nhớ chuẩn bị một chiếc kẹp nhỏ để kẹp rễ cây và trồng xuống sỏi. Bên trong hồ, lớp sỏi cực nhẹ và rời rạc nên không cách nào sử dụng tay để đặt cây xuống bên dưới được.
Mẫu hồ cá cảnh san hô đêp mắt


+ Đặt bộ lọc hồ thủy sinh

Khi hệ thống lọc hồ cá cảnh vẫn thường được đặt phần gọn lọt phía trên thì với hồ thủy sinh vị trí phía trên dùng để đặt ánh sáng. Do đó, hệ thống lọc hồ thủy sinh sẽ có các dạng như sau:

Lọc ngoài: thiết bị này kiểu rời rạc, hướng để ở dưới phần chân bể và chỉ có 2 ống thông nước là nằm trong bể.
Lọc tràn: vẫn thường được {thiết kế|làm] bằng kính và lắp đặt cố định ở góc hồ. Thế nhưng, loại lọc này có kích thước khá lớn và chỉ hợp với hồ thủy sinh lớn.

+ Lắp đèn huỳnh quang

Các mẫu hồ thủy sinh đẹp nên chọn dùng loại đèn huỳnh quang day – light có mức công suất chừng 0,5 – 1 wat/lít. Những loại đèn màu sắc rực rỡ đừng nên chọn cho loại bể này. Thêm nữa, bạn hãy xây dựng bể thủy sinh ở chỗ ít ánh nắng mặt trời để tiện cho việc kiểm soát hoàn toàn ánh sáng vào bể.

+ Nhiệt độ

Nhiệt độ hồ thủy sinh thích hợp là 29 độ C. Nếu lượng nhiệt trong hồ tăng cao thì bạn nên dùng nước đá cho vào bao nilon nhằm giúp hạ nhiệt. Song song đó bạn nên chú ý đến lượng CO2 bên trong hồ. Lượng khí CO2 do cá tạo ra sẽ chẳng thể đủ để cây quang hợp, nhất là với những hồ chứa nhiều cây thủy sinh.

+ Cho cá vào bể

Sau khi thi công bể thủy sinh được khoảng 10 ngày, hệ thống vi sinh vật đã dần ổn định thì chắc chắn sẽ đảm bảo cho quá trình sinh trưởng của cá và cây cảnh hơn. Quan trọng nhất là bạn nhớ lựa chọn các loại cá sống hợp với nhau. Tất nhiên, cá cũng không được ăn các cây thủy sinh mà các bạn đã chọn.

+ Vệ sinh nước hồ thủy sinh đúng chuẩn

Cần để ý đến việc vệ sinh hồ để đảm bảo động thực vật trong hồ sinh trưởng tốt. Lượng nước chuẩn xác là khoảng 1/4 bể/tuần.

5. Chăm sóc hồ thủy sinh khi mới setup

Thời gian vài ngày đầu, hồ thủy sinh có nhiều chất dinh dưỡng thừa trong nước nên dễ dàng dẫn đến tình trạng rêu tảo quá đà. Việc này sẽ gây tác hại đến quá trình quang hợp của lá và kết quả là khiến cây dễ chết.

Để có thể loại bỏ tình trạng này thì khi xây dựng các bạn nên chọn mua hệ thống lọc chất lượng để chắc chắn nó có khả năng làm việc lâu dài.

Đối với hệ thống đèn chiếu sáng, duy trì thời gian bật đèn từ 8 – 10 h/ngày. Nhất là, bạn nhớ đổi nước hồ (chừng 30%) từ 2 – 3 ngày đầu. Một vài tháng sau đó, lúc nước đã ổn định thì chúng ta có thể giãn vài tuần hoặc thậm chí là chừng vài tháng mới thay nước một lần.

Nếu như thời gian đầu tiên có nhiều tảo nâu thì nhớ giảm đi thời gian bật đèn xuống còn 4 – 6h và thay nước thường xuyên cho hồ thủy sinh. Các bạn có thể phối hợp nuôi thêm một vài loại cá ăn tảo, sử dụng mút chà sạch thành hồ để trừ bỏ các mảng rêu trên đó.
Mẫu hồ thủy sinh bố cục đá
==>> Xem thêm: http://hocachepkoinhatban.blogspot.com/2017/08/lap-dat-he-thong-loc-nuoc-hieu-qua-cho-be-ca-chep-koi-dat-chuan-ho-hai-san.html

Bạn thấy đó, hồ thủy sinh hiện đại sẽ giúp không gian sống của bạn được sạch đẹp hơn nhiều. Cũng vì các công dụng ấy mà dạng hồ thủy sinh sẽ ngày càng cao và dần mỡ ra thị trường cung cấp rất lớn.
Trường hợp bạn chính là người vừa mới biết đến loại hồ này chưa có nhiều kinh nghiệm lúc làm hồ thì biện pháp tốt nhất là nên liên lạc với cửa hàng xây dựng hồ thủy sinh chuyên nghiệp để được tư vấn và hướng dẫn chăm sóc hồ thủy sinh đúng cách.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lý do nên làm hồ thủy sinh trong nhà? | Thi công hồ cá hải sản